เป้าหมายรายสัปดาห์
: สามารถอ่านเรื่องราว
เข้าใจความหมายของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล สามารถอธิบายลักษณะของคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำที่มักเขียนผิด ได้รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๔ -
๘
ส.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
มนุษย์สองหน้า
หน้า ๑-๓๐
-
คาดเดาเรื่อง
Key Question
คนในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร
การสังเกตความรู้สึกของผู้อื่นทำได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
- การแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับข้อแตกต่างระหว่างคำไทยแท้กับคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องมนุษย์สองหน้า
- อินเทอร์เน็ต |
ชง
ครูใช้คำถาม
“คนในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร
การสังเกตความรู้สึกของผู้อื่นทำได้อย่างไร?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
นักเรียนอ่าน
เรื่อง มนุษย์สองหน้า
หน้า ๑-๓๐ โดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนวาดภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
ชง
ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่ตนเองมักเขียนผิด
คนละ ๕ คำ พร้อมอธิบายเหตุผลที่ตนเองมักเขียนผิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่นักเรียนมักเขียนผิด
ใช้
ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มักเขียนผิดตามคำบอกจำนวน
๒๐ คำ
เชื่อม
ครูเฉลย จากนั้นวิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ใช้
นักเรียนนำคำศัพท์มาแต่งประโยคให้เป็นเรื่องราวเดียวกันอย่างน้อย
๑๐ คำ
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน ๕คน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิจารณ์ผลงานของเพื่อนนักเรียนร่วมกันอีกครั้ง
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละเท่าๆกันและให้นักเรียนจัดหมวดหมู่คำศัพท์ว่าเป็นคำไทยแท้หรือคำที่มาจากภาษาอื่น
- นักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- ครูให้นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำไทยแท้และสรุปเป็นรูปเล่มรายงาน
ใช้
นักเรียนละคู่ออกแบบใบงานเรื่องคำไทยแท้ และแลกเปลี่ยนกันทำใบงานกับเพื่อนคู่อื่นๆ
เชื่อม
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับความสำคัญของคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวัน |
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การวาดภาพประกอบเรื่อง
- รายงาน
-
ใบงาน ( นักเรียนออกแบบ)
|
ความรู้ :สามารถอธิบายลักษณะของคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำที่มักเขียนผิด ได้รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำ ไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ คำที่มักเขียนผิด และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆม.3 วาดภาพสื่อความหมายของคำว่า "มนุษย์สองหน้า" พร้อมให้เหตุผลประกอบ จากนั้นให้ทุกคนแลกเปลี่ยนกันเอ่านสิ่งที่เพื่อนๆได้เขียนและวาดภาพประกอบ ร่วมนั่งล้อมวงพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันอีกครั้งค่ะ คุณครูได้แนะนำหนังสือใหม่และให้พี่ๆอ่านเรื่องมนุษย์สองหน้า หน้า ๑-๓๐ แต่สัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนเพียง 2 คาบ จึงอ่านถึงหน้า ๒๐ แล้วสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านในรูปแบบการ์ตูนช่อง ซึ่งพี่ๆหลายคนสามารถแปลความหมายของตัวละคร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดี ทุกคนมีความรับผิดชอบ สามารถทำงานส่งตรงตามเวลาที่กำหนดดีมากค่ะ
ตอบลบ