หน่วยการเรียนรู้
: สรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.2 และนำเสนอ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้
ให้เห็นคุณค่า แสดง ห้เห็นความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๐
๖ – ๑๐
ต.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้ภาษาไทย Q.2 และนำเสนอ
Key Question
นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้ภาษาไทย Q.2 สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้มาแล้วใน Q.2
และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping :หลังการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมา
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้ภาษาไทย Q.2
สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ? ”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนคิดวางแผนงานการสรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.2ในรูปแบบต่างที่ตนสนใจ ( Mind Mapping ,Flow Chart ฯลฯ))
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนรู้ภาษาไทยใน Q.2นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
- การ เขียนสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย
Q.2 ในรูปแบบตามที่ตนสนใจ ( Mind
Mapping ,Flow Chart ฯลฯ)
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
- การตอบคำถาม
|
ความรู้ :สรุปองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้
ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็น ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจ
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูล/การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและตนเอง
คุณลักษณะ :
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายแล้วค่ะ คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้ภาษาไทย สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ? ” ซึ่งพี่ๆส่วนใหญ่จะเขียนสรุปในรูปแบบของ Mind Mapping จากนั้นคุณครูได้ให้พี่ๆได้ประเมินตนเองว่าสิ่งไหนที่ตนเองทำได้ดีแล้ว และสิ่งไหนที่ตนเองยังต้องปรับปรุงเพื่อพัฒนาใน Quarter ต่อไปค่ะ
ตอบลบ