หน่วยการเรียนรู้
: กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภาพ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านเรื่องราว
เข้าใจความหมายของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล สามารถอธิบายหลักการใช้โวหารและภาพพจน์
ในงานเขียน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทใน การพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๑๕ – ๑๙
ก.ย.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
- กวีนิพนธ์
ณ ริมธารแห่งกาลภพ
ตอน
ณ ริมธารฝากฝั่งภพ
- โวหาร ภาพพจน์
Key Questions
-
ณ ริมธารฝากฝั่งภพ นักเรียนอ่านแล้วเข้าใจว่าอย่างไร?
- คำโวหาร ภาพพจน์มีความสำคัญอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์ความหมายของคำและประโยคต่างๆ
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงาน
Mind
Mapping: การเขียนสรุปเรื่องโวหาร
ภาพพจน์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภาพ
ตอน
ณ ริมธารฝากฝั่งภพ
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
ชง
ครูแนะนำหนังสือ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ ณ ริมธารแห่งกาลภพ”
เมื่อได้ยินประโยคนี้แล้วนักเรียนนึกถึงอะไร?”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตนเอง
ชง
ครูให้นักเรียนอ่าน กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภพ
ตอน
ณ ริมธารฝากฝั่งภพ
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่
แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปโดยวาดภาพประกอบเรื่อง
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอภาพวาดของตนเองเกี่ยวกับมุมมอง
และความเข้าใจเกี่ยวกับบทกวีที่ได้อ่าน
- ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ชง
ครูใช้คำถาม”
นักเรียนว่าสิ่งที่นักเรียนอธิบายและเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นนั้นคืออะไร ?”
เชื่อม
นักเรียนศึกษาเรื่องภาพพจน์ (
คำอุปมาอุปไมย อุปลักษณ์ สัญลักษณ์ นามนัย
)แล้วเขียนสรุปในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปการศึกษาเรื่องภาพพจน์ในรูปแบบ
Mind
Mapping
-
นักเรียนแต่งเรื่องสั้นๆโดยใช้คำที่ทำให้เห็นภาพพจน์และผู้อื่นเข้าใจได้ในรูปแบบการ์ตูนช่อง
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- ครูและเพื่อนร่วมวิจารณ์งานเขียนร่วมกันทั้งสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปเรื่องที่อ่านโดยวาดภาพประกอบเรื่อง
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คำต่างๆที่สื่อความหมายของบทกวี
- Mind Mappingสรุปการศึกษาเรื่องภาพพจน์
- งานเขียนที่ใช้คำเพื่อมองให้เห็นภาพพจน์(
การ์ตูนช่อง )
|
ความรู้ :เข้าใจหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์ ในงานเขียน
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ฃทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆและอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับภาพพจน์
(
คำอุปมาอุปไมย อุปลักษณ์ สัญลักษณ์ นามนัย
)
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ ณ ริมธารแห่งกาลภพ” เมื่อได้ยินประโยคนี้แล้วนักเรียนนึกถึงอะไร?” จากนั้นก็อ่านกวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภพ
ตอบลบตอน ณ ริมธารฝากฝั่งภพ และสรุปความเข้าใจในรูปแบบภาพวาดประกอบ ครูให้พี่ๆศึกษาเรื่องโวหาร ภาพพจน์และนำเสนอร่วมกันอีกครั้ง และคุณครูได้ให้พี่ๆฟังเพลงต่างๆและให้ช่วยกันบอกว่าเนื้อเพลงแต่ละเพลงใช้คำโวหาร ภาพพจน์ ประเภทใด พร้อมบอกเหตุผลประกอบ และเพื่อให้พี่ๆเข้าใจในเรื่องที่ศึกษามากขึ้น คุณครูจึงให้พี่ๆแต่ละคนแต่งเพลงเองโดยเลือกโวหาร ภาพพจน์ตามที่ตนเองสนใจ ซึ่งพี่สามารถแต่งเพลงและนำเสนอโดยการร้องเพลงของตนเองได้ทุกคน ทุกคนกล้าแสดงออกดีมากค่ะ