หน่วยการเรียนรู้
: กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภาพ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถอ่านเรื่องราวและ
จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล ตระหนักและเห็นความสำคัญของเรื่องที่อ่าน สามารถบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิต สามารถแต่งบทร้อยกรองและบทกวีและซาบซึ้งในความหมายที่เขียนได้ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘ – ๙
๒๒ ก.ย.
–
๓ ต.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
- กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภพ
ตอน
อวตารกาล ณ ริมธารฝากฝั่งกาล
ตอน
ในสายธารแห่งกาลภพ
- บทกลอน บทกวี
Key Questions
-
นักเรียนคิดว่ากวีนิพนธ์ ณ
ริมธารแห่งกาลภพมีรูปแบบการดำเนินเรื่องราวอย่างไร?
หลักการแต่งบทกลอน บทกวีเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์ความหมายของคำและประโยคต่างๆ
Show and Share : การนำเสนอบทกลอน
บทกวี
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
- กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภพ
|
เชื่อม
ทบทวนกวีนิพนธ์
ณ ริมธารแห่งกาลภาพ
ตอน
ณ ริมธารฝากฝั่งภพโดยการเล่าเรื่องย้อนกลับ
ชง
ครูให้นักเรียนอ่าน กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภพ
ตอน ตอน อวตารกาล ณ ริมธารฝากฝั่งกาล
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่
แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปโดยวาดภาพการ์ตูนช่อง
ชง
ครูให้นักเรียนแต่ละคนเลือกคำในบทกวีที่ชอบคนละสามคำ อย่างเช่น
อนันตกาล มรรคา ธาราภูมิฯลฯ
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่ตนเองชอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ ถ้านักเรียนจะสรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่านเรื่องอวตารกาล ณ ริมธารฝากฝั่งกาลในรูปแบบบทกลอนจะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันแต่งกลอนสรุปเรื่องที่อ่าน
- ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ชง
ครูติดชาร์ตบทร้อยกรองบนกระดานแล้วให้นักเรียนอ่านและอธิบายฉันลักษณ์จากบทร้อยกรองข้างต้น
เชื่อม
- นักเรียนศึกษาและนำเสนอคำศัพท์พร้อมความหมายจากเรื่อง ณ
ริมธารแห่งกาลภพตอนที่อ่านผ่านมาแล้วคนละ ๑๐ คำ
- วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ใช้
นักเรียนแต่ละคนนำคำศัพท์เหล่านั้นมาแต่งบทร้อยกรองในรูปแบบของกลอนสุภาพ คนละ ๒ บท หรือกลอนเปล่า
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน ๕คน
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับรูปแบบการแต่งกลอนสุภาพอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาถึงคุณค่าของการแต่งบทกลอน
ชง
ครูให้นักเรียนอ่าน
กวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภาพ
ตอน
ในสายธารแห่งกาลภพ(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
นักเรียนร่วมวิเคราะห์เรื่องที่อ่านและหลักการแต่งเรื่องราวว่าเป็นอย่างไร
- นักเรียนศึกษาเรื่องการแต่งบทกวี
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการแต่งบทกวี
ใช้
นักเรียนเขียนบทกวีเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ พร้อมกับวาดภาพประกอบให้สวยงาม
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอผลงาน
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันวิจารณ์งานเขียนบทกวีของแต่ละคน
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปเรื่องที่อ่านโดยวาดการ์ตูนช่อง
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คำต่างๆที่สื่อความหมายของบทกวี
-
การแต่งบทกลอน บทกวี
|
ความรู้ :สามารถใช้คำและกลุ่มคำสร้างบทกลอน บทกวีได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆและอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการแต่งกลอน แต่งบทกวี
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เนื่องจากกวีนิพนธ์ ณ ริมธารแห่งกาลภพ เป็นเรื่องที่ต้องอ่านและใช้เวลาในการทำความเข้าใจ ดังนั้นครูจึงเปลี่ยนให้พี่ๆจับคู่กันอ่านก่อน 1 รอบ จนจบเล่ม จากนั้นมาร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันอีกครั้ง และให้แต่ละคู่นำเสนอความนำความเข้าใจในแต่ละตอนในรูปแบบภาพวาด ซึ่งแต่ละคู่ตั้งใจทำงาน และวาดภาพออกมาสือความเข้าใจของแต่ละคู่ได้ จากกนั้นครูให้พี่ๆได้ลองแต่งบทกลอนบทกวีโดยครูจะกำหนดภาพให้ และบางคนก็แต่งบทกลอนบทกวีและวาดภาพประกอบเอง ซึ่งงานเขียนของพี่ๆแต่ละคนก็น่าสนใจดีนะคะ
ตอบลบ